Kim ngach xuất khẩu viên nén gỗ có xu hướng giảm

131 Lượt xem

Ước tính, kim ngạch xuất khẩu viên nén gỗ trong tháng 8/2023 đạt 59 triệu USD, giảm 11,2% so với tháng 8/2022. Tính chung 8 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu viên nén gỗ ước tính đạt 439 triệu USD, giảm 8,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Kim ngạch xuất khẩu viên nén gỗ của Việt Nam qua các tháng năm 2021 – 2023
(ĐVT: triệu USD)

Xuất khẩu viên nén gỗ giảm trong 7 tháng đầu năm 2023 là do xuất khẩu đồ gỗ suy giảm, khiến lượng phụ phẩm của ngành chế biến gỗ là mùn cưa, vỏ bào, các cành cây nhỏ cũng giảm theo. Hiện nay, Nhật Bản và Hàn Quốc là hai thị trường nhập khẩu phần lớn viên nén gỗ của Việt Nam, chiếm 96,5% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong 7 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu viên nén gỗ tới thị trường Nhật Bản dẫn đầu đạt 233,4 triệu USD, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm 2022; kim ngạch xuất khẩu tới thị trường Hàn Quốc đạt 133,4 triệu USD, giảm 41,5%. Do thiếu hụt nguồn cung nguyên liệu cho viên nén gỗ xuất khẩu sang Hàn Quốc, đã đẩy giá nguyên liệu và giá thành sản xuất viên nén gỗ tăng cao. Cùng với đó, Hàn Quốc đang có xu hướng đa dạng hóa nguồn cung viên nén gỗ. Trước khi xung đột
Nga – Ucraina xảy ra, mỗi năm Nga xuất khẩu khoảng 3 triệu tấn viên nén ra thế giới, chủ yếu là vào khối EU. Tuy nhiên hiện nay, Nga không thể xuất khẩu viên nén gỗ vào thị trường EU. Trong bối cảnh này, một số doanh nghiệp Nga phải đã hạ giá xuất khẩu xuống rất rẻ để thâm nhập thị trường Hàn Quốc. Việc giá viên nén từ Nga xuất khẩu sang Hàn Quốc quá thấp, đã khiến các nhà nhập khẩu Hàn Quốc hạ giá viên nén gỗ nhập khẩu từ Việt Nam. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu viên nén gỗ của Việt Nam tới Hàn Quốc giảm mạnh trong 7 tháng đầu năm 2023.

Những năm qua, khủng hoảng năng lượng trên thế giới cũng làm nhu cầu và giá viên nén gỗ tại thị trường thế giới tăng rất mạnh. Dẫn đến hình thành làn sóng đầu tư vào sản xuất viên nén gỗ không chỉ ở nhiều quốc gia như Malaysia, Thái Lan và Indonesia. Do đó, sản xuất viên nén gỗ của Việt Nam sẽ phải cạnh tranh rất gay gắt với các thị trường sản xuất viên nén gỗ trên thế giới. Để gia tăng sức cạnh tranh cho ngành viên nén gỗ, các doanh nghiệp cần có sự đầu tư về máy móc, nguyên liệu… đảm bảo cung cấp hàng hóa ổn định, chi phí cố định. Như vậy, doanh nghiệp mới có thể giữ uy tín và cạnh tranh với các đối thủ khác.

Đáng chú ý, nhu cầu viên nén trên thế giới sẽ đạt khoảng 31 tỷ USD tới năm 2030, trong đó, nhu cầu viên nén gỗ tại Nhật Bản tới năm 2030 tăng khoảng 3 lần so với hiện tại. Hiện nay, mỗi năm Nhật Bản sử dụng khoảng 8 triệu tấn viên nén, trong đó 50 – 60% là viên nén gỗ. Dự kiến đến năm 2030, Nhật Bản có nhu cầu tiêu thụ mỗi năm trên 20 triệu tấn viên nén, trong đó lượng viên nén gỗ sẽ chiếm khoảng 13 – 15 triệu tấn. Do đó, Nhật Bản là thị trường rất nhiều tiềm năng để đẩy mạnh xuất khẩu viên nén gỗ trong thời gian tới. Thị trường Nhật Bản tuy ổn định về giá, nhưng yêu cầu về nguyên liệu rất khắt khe. Do đó, các doanh nghiệp có nguồn nguyên liệu đầu vào ổn định và có chứng chỉ FSC, có nhà máy sản xuất quy mô, quản lý bài bản sẽ có nhiều cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu viên nén gỗ tới thị trường Nhật Bản.

Viên nén gỗ xuất khẩu tới các thị trường chính tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2023

Nguồn: Trung tâm Thông tin Bộ Công Thương

Bài viết liên quan