Thị trường Hoa Kỳ

37 Lượt xem

Tác động của dịch bệnh có thể kéo dài đến 2021

Theo một báo cáo đánh giá của McKinney và Matthew Pelkki, George Clippert Endowed Chair khoa Kinh tế lâm nghiệp đại học Nông Lâm nghiệp và Tài nguyên thiên nhiên, nền kinh tế Mỹ có thể phải mất tới 3 năm mới phục hồi sau đại dịch Corona Virus. Pellki nhấn mạnh rằng ngành công nghiệp gỗ có quan hệ chặt chẽ với các ngành kinh tế lớn hơn thông qua xây dựng nhà ở, chế biến và hàng tiêu dùng.

Nhu cầu về nhà ở sẽ giảm, nhu cầu về gỗ xây dựng và sản xuất trong nửa cuối năm 2020 và 3 quý đầu của năm 2021; – Hoạt động trồng rừng và lâm sinh sẽ bị cắt giảm mạnh mẽ do người lao động di cư diện VISA H2B bị hạn chế về số lượng và những lao động sẵn có ở Mỹ sẽ chuyển sang sản xuất thực phẩm thiếu yếu; – Khủng hoảng kinh tế quốc gia và toàn cầu sẽ kéo dài ít nhất là năm 2020 và có thể đến quý 3 năm 2021 sẽ tác động đến nhu cầu tiêu dùng và sản xuất các sản phẩm cao cấp do đó tiêu thụ pallet và gỗ thanh sẽ giảm; – Nhu cầu tu sửa nhà ở có thể sẽ phân chia của năm 2020 cho 2021 do nhu cầu ở nhà giảm, điều này sẽ giúp cải thiện tình trạng giảm tiêu thu gỗ cứng và gỗ mềm; – Thương mại sản phẩm gỗ toàn cầu sẽ suy giảm đến ít nhất là giữa năm 2021, giảm sâu nhất là quý 2 và 3 năm 2020 đến quý 1 năm 2021, sau đó có khả năng phục hồi chậm 2 năm sau đó.

Khảo sát: Công nghiệp gỗ đối diện với thách thức nhưng vẫn lạc quan

Hầu hết các DN chế biến gỗ đang đối mặt với ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch corona virus nhưng phần lớn trong số họ rất lạc quan về tương lai sau khi dịch bệnh đi qua và rất nhiều trong số họ bắt tay vào giúp đỡ bằng việc khuyên góp vật tư và cải tổ mục đích trong sản xuất.

Các kết quả của khảo sát thực hiện bởi mạng lưới chế biến gỗ cuối tháng 3. Khảo sát thu hút 562 doanh nghiệp tham gia và mô tả bức tranh sống động về những gì mà doanh nghiệp gỗ đối mặt và họ đang giải quyết ra sao, kể cả việc họ giúp các nhân viên ý tế để chống chọi với dịch bệnh.

Gần 3/4 số DN trả lời rằng đại dịch đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của họ. 36% cho rằng họ đang trải qua một cuộc khủng khoảng nghiêm trọng trong khi 36% nói có nghiêm trọng nhưng không tác động lớn. Khoảng ¼ người trả lời (chiếm 23,7%) cho biết dịch bệnh chỉ tác động nhẹ đến hoạt động của họ. Chỉ 4,1 % nói không có ảnh hưởng gì.

Tác động lớn nhất đối với DN bao gồm đứt gãy kế hoạch, thua lỗ, và đứt gãy chuỗi cung. 69 % DN cho biết dịch bệnh sẽ dẫn đến kế hoạch kinh doanh của họ bị gián đoạn. Hơn một nửa (55,1%) nói họ đã bị thua lỗ. Gần một nửa (46,8%) nói họ đang đối phó với tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng.

Dữ liệu tháng 3 cho thấy những tác động đầu tiên của dịch bệnh

Dữ liệu từ CP Mỹ cho thấy sự sụt giảm mạnh trong nhập khẩu sản phẩm gỗ cứng và gỗ nhiệt đới tháng 2 năm 2020. Nhập khẩu gỗ xẻ nhiệt đới giảm 30% trong tháng 2 xuống mức thấp nhất trong 10 năm trở lại đây (10.116 m3 giảm 50% so với cùng kỳ). Nhập khẩu từ Brazil và Malaysia giảm 48% trong tháng 2.

Sơ đồ 1: nhập khẩu sản phẩm gỗ cứng và nhiệt đới tháng 2 năm 2020

Dữ liệu khác cũng cho thấy 7 triệu người yêu cầu được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong tuần thứ 2 của tháng 4. Tổng người yêu cầu trợ cấp thất nghiệp là 17 triệu, khoảng 10% lực lượng lao động. Tỷ lệ thất nghiệp lên đến 4,4% trong tháng 3.

Nhập khẩu gỗ dán cứng

Nhập khẩu gỗ dán cứng giảm 32% trong tháng 2, chỉ đạt 160.042 m3, mức thấp nhất trong vòng 8 năm. Thương mại giảm mạnh với các nhà cung ứng lớn, nhập khẩu từ Indonesia giảm 57%, Malaysia 49%, Trung Quốc 46%.

28/2/2020, Mỹ đã tiếp nhận đơn đề nghị của Liên minh gỗ dán công bằng yêu cầu khởi xướng điều tra chống lẩn tránh thuế mặt hàng gỗ dán cứng nhập khẩu từ VN. Dự kiến đến 2/6/2020, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) sẽ ra quyết định khởi xướng điều tra.

Cao Thanh

Bài viết liên quan